1. Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên trong quy trình triển khai Content Marketing là xác định mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được. Mục tiêu có thể là tăng nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng hay tăng doanh số bán hàng. Lưu ý là mục tiêu của chiến dịch Content Marketing cần tuân theo mục tiêu SMART, bao gồm tính cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn. Ví dụ, doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu là tăng lượt truy cập website lên 10% trong vòng 3 tháng.
2. Nghiên cứu khách hàng
Để tạo ra nội dung phù hợp với khách hàng, cốt lõi nhất là doanh nghiệp cần hiểu rõ về họ. Bằng cách nghiên cứu về nhân khẩu học, hành vi, nhu cầu, xu hướng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Sau đó, dựa trên thông tin thu thập được, xác định những yếu tố quan trọng trong việc tạo nội dung mà khách hàng quan tâm và tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển nội dung thực sự có giá trị đối với khách hàng.
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hãy nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh đang làm gì về Content Marketing. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu về các loại nội dung mà họ tạo ra, kênh phân phối mà họ sử dụng, và hiệu quả của các chiến dịch Content Marketing của họ. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó xây dựng chiến lược Content Marketing toàn diện và hiệu quả hơn.
4. Lập kế hoạch nội dung
Sau khi xác định được mục tiêu, nghiên cứu khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh, tiếp theo cần xây dựng một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh. Kế hoạch nội dung nên bao gồm:
Loại nội dung: Chẳng hạn như bài viết, video, livestream, infographic, podcast,…
Kênh phân phối: Website, trang Fanpage, và các mạng xã hội khác như Instagram, Tiktok…
Lịch trình xuất bản: Thời gian và tần suất xuất bản nội dung
Ngân sách: Chi phí cho việc tạo ra và phân phối nội dung.
Nội dung của Content Marketing chất lượng sẽ thu hút và giữ chân khách hàng. Những người làm nội dung cần đầu tư thời gian và công sức để tạo ra nội dung sáng tạo, hữu ích và hấp dẫn.
5. Phân phối nội dung
Sau khi đã tạo ra nội dung chất lượng, doanh nghiệp tiến hành phân phối nội dung theo kế hoạch đã thiết lập trước đó. Cần theo dõi thường xuyên để tương tác với khách hàng hoặc có những điều chỉnh cần thiết. Ở bước này, doanh nghiệp cần lưu ý:
Thời gian và tần suất đăng nội dung: Cần xác định thời gian và tần suất đăng nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Các công cụ và nền tảng phân phối nội dung
Các hoạt động để tăng tương tác với nội dung: Tổ chức minigame, sự kiện…
Theo dõi và đo lường hiệu quả
Bước cuối cùng không kém phần quan trọng, để biết chiến lược Content Marketing có hiệu quả hay không, doanh nghiệp cần theo dõi và đo lường hiệu quả. Các chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing thường bao gồm:
-Tổng số lượt xem
– Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
– Tỷ lệ chuyển đổi
– Tỷ lệ tương tác: Lượt thích, Bình luận, share,…
– Thời gian ở lại trang
– Tỷ lệ thoát
– Tỷ lệ chia sẻ trên mạng xã hội
– Thứ hạng tìm kiếm