Được biết đến như một “vũ khí” quan trọng, Marketing đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như sản phẩm của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, định nghĩa và mục tiêu của Marketing có thể khá phức tạp và khó hiểu đối với một số người.
Cùng Được Design Marekting tìm hiểu các kiến thức Marketing căn bản giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về lĩnh vực này. Từ đó, có thể xây dựng một chiến lược Marketing thông minh hiệu quả cho chính doanh nghiệp của bạn.
Marketing là gì?
Thuật ngữ “Marketing’ tuy cũ mà mới bởi nó đã trải qua trên 100 năm hình thành và phát triển, nội dung của Marketing đã có nhiều thay đổi, khi dịch sang tiếng nước khác khó thể hiện đầy đủ và trọn vẹn ý nghĩa. Tại Việt Nam, thuật ngữ này thường được sử dụng thay cho từ “Tiếp thị”.
Theo Giáo sư Marketing Philip Kotler (2008): “Marketing là tiến trình doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mạnh mẽ những mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt được giá trị từ những phản ứng của khách hàng”.
Theo AMA (American Marketing Association): “Marketing là tiến trình hoạch định và thực hiện sự sáng tạo, định giá, xúc tiến và phân phối những ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ để tạo ra sự trao đổi và thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức.”
Từ những khái niệm trên, chúng ta có thể rút ra một điểm sau:
Marketing (hay còn gọi là tiếp thị) là toàn bộ quá trình tối ưu, tìm hiểu, thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đồng thời, Marketing cũng liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, phân phối và bán các sản phẩm, dịch vụ.
Toàn bộ các hoạt động Marketing hướng theo khách hàng (Customer – oriented). Các chiến lược Marketing được xây dựng phải nhận ra và thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn của khách hàng (Customer Insight). Marketing bắt đầu từ ý tưởng về “sản phẩm” thỏa mãn mong muốn và không dừng lại khi những mong muốn của khách hàng đã đạt được mà vẫn tiếp tục sau khi thực hiện.
Để làm khách hàng hài lòng hơn, các “Marketer” không chỉ quan tâm đến đặc trưng của sản phẩm mà còn chú ý đến những lợi ích và trải nghiệm do sản phẩm tạo ra cho khách hàng.
Mục tiêu của Marketing
Marketing hướng đến 3 mục tiêu chính:
– Thỏa mãn khách hàng: Đây là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp. Marketing nhằm mục đích làm hài lòng khách hàng, tạo ra sự trung thành và mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng.
– Chiến thắng cạnh tranh: Marketing giúp doanh nghiệp đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bằng cách phát triển các giải pháp hiệu quả.
– Lợi nhuận lâu dài: Marketing không chỉ là về việc tạo ra doanh thu ngắn hạn mà còn đảm bảo lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng trong tương lai, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Marketing không chỉ là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả mà còn là chìa khóa cho sự thành công và phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu của Marketing, bạn có thể xây dựng một chiến lược Marketing thông minh và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.