Content là nội dung truyền tải thông tin và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến người tiêu dùng. Website hay Facebook là những thị trường “màu mỡ” người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng đến trong các chiến dịch marketing. Vì vậy, để tạo ra sự khác biệt cũng như thu hút người tiêu dùng đến với Website hay Facebook, bạn cần phải đầu tư thật chỉnh chu vào Content. Nhưng trước hết, hãy phân biệt Content Website và Content Facebook có gì giống và khác nhau?
Content chiếm vai trò quan trọng trong hầu hết các chiến dịch Marketing
Bạn muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình đến với khách hàng? Hay bạn muốn định vị thương hiệu? Tất cả đều được thông qua bởi Content. Vì, để khách hàng hiểu được giá trị của bạn cũng như những lợi ích mà bạn đem đến cho họ đều phải được truyền tải thông qua các văn bản, hình ảnh, video,…
Do vậy, để viết được content tốt cũng như content hay, bạn phải hiểu rõ bản chất của các loại content. Đừng lo lắng, Được Design Marketing sẽ giúp bạn giải đáp về 2 loại content cơ bản là Content Website và Content Facebook.
Content Website và Content Facebook là gì?
“Content is King” (nội dung là vua) là thuật ngữ quen thuộc trong hoạt động Marketing. Câu nói khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông nội dung.
Content Website là nội dung được viết trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,.. Loại content này được xem như bộ mặt chính của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần có sự chỉnh chu và chuyên nghiệp trong nội dung, cung cấp giá trị đúng với tệp đối tượng khách hàng mục tiêu.
Content Facebook là nội dung được viết trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Loại content này mang tính thời sự, theo trend. Bởi, tất cả người dùng Facebook đều có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Vì vậy, nội dung cần đi đúng hướng, dễ nhìn, dễ hiểu. Thậm chí, bạn có thể tạo ra nội dung gây tranh cãi để tạo sự tương tác 2 chiều.
Sự giống nhau giữa Content Website và Content Facebook
Tùy theo nền tảng, tùy theo hướng tiếp cận, tùy theo mục đích… mà cả Content Website lẫn Content Facebook đều có những sự khác nhau tương đối rõ rệt. Cụ thể là khác nhau về nội dung, từ ngữ, hình thức trình bày,…
Content Website:
- Về nội dung: cần được đầu tư, chuẩn bị kỹ càng, chỉnh chu thể hiện được thông tin, giải pháp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng. Vì, nội dung càng hay, càng độc đáo, mang đến những giá trị tốt đẹp cho khách hàng thì niềm tin của họ dành cho doanh nghiệp sẽ càng lớn.
- Về ngôn từ: các từ ngữ trong bài viết cần được chọn lọc kỹ càng, chứa một nghĩa duy nhất và không nên chọn từ ngữ mang tính địa phương sẽ gây khó hiểu cho khách hàng. Bên cạnh đó, bài viết có thể mang phong cách cá nhân để tạo sự khác biệt thu hút độc giả ghé xem website.
- Về độ dài: đảm bảo độ dài trong bài viết khoảng 1000 – 3000 từ. Bởi, các bài viết mang hơi hướng logic, cần phân tích sâu, đưa ra giải pháp giải quyết các vấn đề giúp khách hàng.
- Hình ảnh và video: đòi hỏi phải có tính kỹ thuật cao, chất lượng tốt hơn so với nền tảng Facebook
- Thời gian đăng bài: các bài viết trên website cần cố định khung giờ đăng bài, vì giúp Google dễ dàng xác định website của bạn hơn. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì lượt đăng bài 1-2 bài/ tuần.
- Các yếu tố liên quan đến SEO: bạn cần chắc chắn rằng các phần quan trọng trong bài viết (thẻ tiêu đề, thẻ sapo, thẻ meta,…) đều có chứa các từ khóa liên quan, đảm bảo mật độ từ khóa trải đều bố cục phù hợp với thuật toán Google. Bên cạnh đó, bạn cần thêm các đường dẫn website như backlink, internal link,…
Content Facebook:
- Về nội dung: mang tính tức thời, phải thường xuyên cập nhật. Vì vậy, nội dung nên theo trend hoặc tùy theo sự sáng tạo của mỗi người, bài viết có thể là một cuộc thảo luận vấn đề để tạo sự tương tác 2 chiều.
- Về ngôn từ: sử dụng từ ngữ mang xu hướng, văn phong gần gũi thậm chí tốt hơn có thể sử dụng văn nói để tạo được sự thích thú, tương tác từ độc giả.
- Về độ dài: không giới hạn từ ngữ tùy theo khả năng sáng tạo. Nhưng content này chỉ duy trì được 1-2 ngày theo đề xuất của Facebook nên thông thường thì độ dài cũng dao động từ khoảng 100 – 300 từ thậm chí big content lên đến >1000 từ.
- Hình ảnh và video: bạn có thể tham khảo bố cục, kích thước hình ảnh phía dưới đây
- Thời gian đăng bài: với tính chất cũng như thuật toán Facebook thì có 3 khung giờ đăng bài cơ bản bạn cần chú ý sau: 6h30-8h, 12h-14h, 20h-22h. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên Facebook là rất cao, bạn có thể đăng trước hoặc sau khung giờ. Thậm chí, bạn có thể thử đăng ở mọi khung giờ và chọn lọc ra 2-3 khung giờ cố định đạt được lượng tương tác cao nhất.
- Về hình thức trình bày: Ở Facebook thường sử dụng những hashtag, icon để các bài đăng thu hút và dễ dàng đến được những người có sự quan tâm, thậm chí là những người đó không theo theo dõi trang của bạn. Bên cạnh đó, content Facebook còn có những dạng như video ngắn, loại content như thế này càng ngắn căng hấp dẫn được người xem