Để xây dựng một chiến lược marketing thông minh và hiệu quả, việc hiểu rõ tiến trình hoạt động marketing là vô cùng quan trọng. Dưới đây Được Design Marekting sẽ hướng dẫn chi tiết theo từng bước:
Bước 1: Nắm rõ mục tiêu Marketing
Việc xác định rõ ràng mục tiêu của chiến lược marketing sẽ giúp định hình các kế hoạch marketing một cách chính xác nhất. Bạn có thể muốn tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức về thương hiệu, hay đạt được mục tiêu nào đó khác.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường và những nhu cầu, mong muốn (Insight) của khách hàng
– Nghiên cứu thị trường chính xác và kỹ lưỡng sẽ giúp bạn phát triển các chiến lược marketing phù hợp với thị trường và đối tượng khách hàng. Điều này bao gồm việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức hoặc sản phẩm, xác định yếu tố thuận lợi và khó khăn trên thị trường. Bên cạnh đó, người làm marketing cần phải nghiên cứu về nhu cầu, sức tiêu thụ của thị trường, từ đó đưa ra kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo.
– Hiểu về Insight khách hàng: Xem xét và đánh giá những đặc tính, yêu cầu, tiến trình mua hàng của người tiêu dùng, từ đó lựa chọn các nhóm người tiêu dùng mục tiêu để thiết lập Marketing định hướng về giá, sản phẩm cho phù hợp với từng nhóm:
+ Các dạng hành vi mua sắm của người tiêu dùng mà doanh nghiệp cần quan tâm:
Hành vi trước khi mua: Đây là những hành vì tương tác với thông tin như tìm kiếm thông tin sản phẩm dịch vụ ở đâu, tư vấn tiêu dùng như thế nào và chuẩn bị tiền bạc như thế nào bao gồm những hành vi trả tiền mặt hay tín dụng…
Hành vi trong khi mua: Bao gồm hành vi tương tác với cửa hàng như nơi mua, tương tác với sản phẩm như dùng thử, quan sát bao bì, vị trí quầy kệ hoặc các hành vi thực hiện giao dịch như thanh toán, trả giá,…
Hành vi sau khi mua: Liên quan đến những hành vi như cách thức sử dụng, thời gian sử dụng, tần suất tiêu dùng hay hành vi loại bỏ sản phẩm và truyền thông đến người khác như giới thiệu, truyền miệng hay góp ý với doanh nghiệp.
+ Cách xác định chân dung khách hàng
Ghi lại và nghiên cứu tất cả thông tin nhân khẩu học bạn biết về khách hàng mục tiêu, như tuổi tác, giới tính và địa điểm.
Sau đó đào sâu các vấn đề mà thương hiệu có thể giúp khách hàng mục tiêu giải quyết. Tập trung vào những cảm xúc ham muốn, mục tiêu, khát vọng và nỗi sợ hãi của khách hàng mục tiêu.
Khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cần xác định xem ai là những người sẽ có ảnh hưởng đến họ. Điều này sẽ giúp bạn xác định các Influencer cần dùng trong chiến lược Marketing.
Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu
Dựa trên nghiên cứu thị trường và insight khách hàng, hãy xác định rõ ràng thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu để tập trung nguồn lực tiếp thị và truyền thông..
Bước 4: Thiết kế chiến lược Marketing hướng theo khách hàng
Có nhiều chiến lược marketing khác nhau để lựa chọn, nhưng bạn có thể tham khảo và áp dụng một trong số các chiến lược sau:
Chiến lược marketing Mix (4P)
Marketing Mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp là chiến lược phổ biến được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Đây là công cụ tiếp thị được doanh nghiệp thường xuyên vận dụng để tiếp cận được thị trường mục tiêu với 4 yếu tố chính là:
– Product: Phân tích ưu, nhược điểm của sản phẩm so với thị trường, từ đó làm bật lên lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
– Price: Tập trung vào việc phân tích giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra từ đó xây dựng chiến lược phù hợp.
– Place: Xây dựng các kênh phân phối cho sản phẩm, dịch vụ giúp việc chuyển giao sản phẩm đến tay khách hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện.
– Promotion: Tạo ra các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm qua các kênh marketing truyền thống lẫn kỹ thuật số.
Chiến lược Marketing cạnh tranh
Đây là chiến lược marketing tập trung vào việc đưa ra các chính sách để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ của mình trên thị trường. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ vị thế của mình là đang vượt trên hay nằm dưới đối thủ trên thị trường từ đó đưa ra được phương án triển khai hợp lý.
Chiến lược Marketing thân thiết
Đây là chiến lược thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng đồng thời giữ họ gắn bó với thương hiệu của mình lâu hơn. Doanh nghiệp sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng vào các dịp đặc biệt như kỷ niệm, các dịp lễ: Tết, Black Friday, sinh nhật của khách hàng hay giảm giá khi mua nhiều từ đó kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.
Chiến lược Marketing định vị thương hiệu
Định vị được thương hiệu (brand positioning) là chiến lược thường được các doanh nghiệp lớn áp dụng nhằm xây dựng thương hiệu riêng biệt của họ trong mắt khách hàng, từ đó dễ dàng trong việc bán sản phẩm. Tìm ra chiến lược phù hợp và hướng đi đúng đắn không những tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn mở ra cơ hội nâng tầm thương hiệu của công ty.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch Marketing
Tạo ra một kế hoạch marketing chi tiết bao gồm nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, thị trường mục tiêu, các chương trình marketing, ngân sách và thời gian thực hiện.
Bước 6: Thực hiện triển khai Marketing
Thực hiện kế hoạch marketing bằng cách sắp xếp nguồn lực, thiết kế cấu trúc tổ chức nhân sự, xây dựng lịch làm việc và thực hiện các hoạt động marketing cụ thể.
Nội dung thực hiện:
– Sắp xếp nguồn lực: Là những nguồn tiền và nguồn lực cần có để thực hiện các hoạt động Marketing trong thời gian kế hoạch.
– Thiết kế cấu trúc tổ chức nhân sự thực hiện Marketing.
– Xây dựng lịch làm việc: Xác định mục tiêu, thời gian thực hiện, trình tự công việc.
– Thực hiện chương trình Marketing: Doanh nghiệp muốn thực hiện hiệu quả chương trình Marketing cần chú ý tỉ mỉ đến cả chiến lược và chiến thuật Marketing.
Bước 7: Đánh giá và kiểm soát Marketing
Theo dõi và kiểm soát chiến lược marketing để đảm bảo các hoạt động hướng đến mục tiêu đã định. Điều này giúp bạn có thể đưa ra đánh giá và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
Việc xây dựng chiến lược marketing thông minh và hiệu quả đòi hỏi sự tỉ mỉ và hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng mục tiêu. Hy vọng qua bài viết của Được Design Marekting, bạn có thể chuẩn bị và triển khai một chiến lược marketing thành công, tạo nên ấn tượng lớn trong lòng khách hàng.